วันพุธที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

การใช้พีดีเอในร้านขายก๋วยเตี๋ยว


ประโยชน์ที่ได้จากการนำพีดีเอมาใช้ในธุรกิจร้านก๋วยเตี๋ยว
- ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
- พนักงานสามารถรับรายการอาหารได้อย่างรวดเร็ว
- พนักงานที่รับรายการอาหารสามารถประสานงานกับพนักงานในครัวรวดเร็วและเข้าใจตรงกัน
- ทำให้การปฏิบัติงานของพนักงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งด้านการ บริหารที่รวดเร็วและการช่วยลดขั้นตอนในการปฏิบัติงาน
- การจัดเก็บข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ โดยเมื่อมีการรับรายการอาหารข้อมูลเหล่านั้นก็จะถูกบันทึกในฐานข้อมูลของร้าน จึงทำให้สามารถตรวจสอบข้อมูลภายหลังได้ และทำให้ข้อมูลมีความน่าเชื่อถือ
- เมื่อนำพีดีเอเข้ามาช่วยทำให้ระบบการทำงานมีประสิทธิภาพเจ้าของร้านจึงสามารถทำบัญชี และสรุปยอดขายได้ง่าย

ช่วยสร้างทางเลือกในการแข่งขัน
- จากประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้นทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจในการบริการและสามารถดึงดูดลูกค้าให้หันมาใช้บริการเพิ่มมาก
- ร้านก๋วยเตี๋ยว ได้พัฒนาการบริการโดยการนำเครื่อง PDA เข้ามาช่วยในการรับรายการอาหาร ทำให้การบริการรวดเร็วขึ้น ลูกค้าได้รับอาหารที่ถูกต้องแม่นยำ

ช่วยสนับสนุนการตัดสินใจ
เนื่องจากข้อมูลสารสนเทศที่ได้มีประสิทธิภาพที่น่าเชื่อถือ เจ้าของร้านสามารถนำข้อมูลสารสนเทศนั้นไปใช้ในการตัดสินใจด้านต่างๆ เช่น
-เพิ่มยอดขาย
-ขยายสาขา
-หรือแม้แต่การปรับเงินเดือนพนักงานด้วย

ช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิต
-ทำให้ลูกค้ามีสุขภาพจิตที่ดีขึ้นเพราะลูกค้าไม่ต้องใช้เวลาในการรออาหารนานเกินไป
-เมื่อลูกค้าเกิดความพึงพอใจในการบริการแล้ว พนักงานก็จะได้รับคำชมจากลูกค้า ทำให้พนักงานเกิด         ความรู้สึกดีและอยากทำงานกับร้านต่อ
-ทำให้เจ้าของร้านเกิดความภาคภูมิใจที่ลูกค้าให้ความไว้วางใจและพนักงานก็ให้ความเคารพนับถือแล้วก็ปฏิบัติงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ

ข้อจำกัดหรือปัญหาอะไรบ้างในการนำเทคโนโลยีพีดีเอมาใช้ในธุรกิจ
-ข้อจำกัดในด้านของเงินทุน เนื่องจาก เครื่องพีดีเอในปัจจุบันยังมีราคาค่อนข้างสูง และจำเป็นจะต้องมีเครื่องคอมพิวเตอร์เข้ามาใช้ในการรับ – ส่งข้อมูล จึงทำให้ธุรกิจต่างๆที่จะนำ เครื่องพีดีเอมาใช้ในการประกอบการนั้นอาจจะมีเงินทุนไม่เพียงพอ
-ปัญหาในด้านของการฝึกอบรม เนื่องจากการนำเครื่องพีดีเอมาใช้งาน จำเป็นต้องมีการฝึกอบรมพนักงานให้มีความรู้ ความเข้าใจในการใช้เครื่องพีดีเอก่อนเพราะถ้าหากไม่มีการอบรมก่อนอาจจะทำให้เกิดขอผิดพลาดในการทำงานได้

ธุรกิจใดบ้างที่สามารถนำแนวคิดนี้ไปประยุกต์ใช้ 
เนื่องจากเครื่องพีดีเอ เป็นเครื่องมือที่นิยมนำมาใช้ในการรับรายการอาหารดังนั้นจึงมีธุรกิจหลายธุรกิจที่ต้องการนำเครื่องพีดีเอมาใช้ในการอำนวยความสะดวก โดยธุรกิจส่วนใหญ่ที่สามารถนำเครื่องพีดีเอเข้ามาใช้ในการปฏิบัติงาน ได้แก่ ธุรกิจร้านขายอาหารตามสั่ง ร้านขายกาแฟ ร้านไอศกรีม ซึ่งธุรกิจดังที่กล่าวมานี้เป็นธุรกิจที่มีการรับรายการอาหารเป็นหลัก ดังนั้นถ้าเกิดได้มีการนำเครื่องพีดีเอเข้ามาใช้ในการปฏิบัติงานก็จะช่วยทำให้การปฏิบัติงานนั้นเกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น